top of page

HÀNH TRÌNH THÁI LAN CỦA SINH VIÊN NGÀNH KIẾN TRÚC ĐẠI HỌC VIỆT ĐỨC

Một cuộc hành trình chỉ vỏn vẹn 8 ngày, tuy không dài nhưng thật sự trọn vẹn khi cuối cùng đã để lại cho đoàn trường Đại học Việt Đức nhiều cảm xúc với những kỉ niệm vô cùng quý báu.

1: Hành trình kiến trúc cổ đại đến kiến trúc hiện đại Thái Lan


Thứ bảy, ngày 27 tháng 8

Đoàn có mặt tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi một trong những sân bay lớn nhất của Thái Lan nói chung và Bangkok nói riêng, vào tối ngày 27 tháng 8. Tối đầu tiên cả đoàn trường VGU đã đi đến khu trung tâm mua sắm Samyan Mitrtown để có thể có những trải nghiệm đầu tiên về thành phố Bangkok lúc về đêm trước khi bắt đầu các hoạt động chính vào hôm sau.


Chủ nhật, ngày 28 tháng 8

Ngày thứ hai của chuyến hành trình bắt đầu bằng chuyến tham quan đến AIT” Asian Institute of Technology” và trường đại học Thammasat - một trong những ngôi trường đứng đầu về chuyên ngành luật và chính trị học ở Thái Lan.



Sau khi nghỉ trưa, đoàn trường đã di chuyển đến “Ayutthaya“ - một cố đô, một di sản văn hóa quan trọng của Xứ Chùa Vàng. Đây được biết đến như là một ốc đảo của nhiều chùa chiền, đền đài và di tích cổ với diện tích lên đến 2.556km2.


Để kết thúc cuộc hành trình của ngày thứ 2 đoàn trường Việt Đức bắt đầu di chuyển tham quan bảo tàng nghệ thuật đương đại của Bangkok (Museum of Contemporary Art - MOCA). Nếu Ayutthaya là dòng chảy lịch sử kể về sự phát triển của Thái Lan thì bảo tàng MOCA là nơi trưng bày và triển lãm những bộ sưu tập nghệ thuật bao gồm tranh vẽ và những tác phẩm điêu khắc chịu ảnh hưởng phần lớn từ khi văn hóa phương Tây bắt đầu du nhập vào Thái Lan, bao gồm cả những tác phẩm của tác giả trong nước và nước ngoài đến từ nhiều quốc gia.



Thứ hai, ngày 29 tháng 08

Mở đầu ngày thứ ba của cuộc hành trình, Đoàn đã di chuyển đến ngôi chùa lớn nhất cố nhất ở Bangkok - “Wat Pho”. Với diện tích 8ha, Wat Pho được chia làm hai phần: khu ở của các sư sãi và khu chùa, mỗi khu đều được bao quanh bởi những bức tường trắng toát. Ngoài ra xung quanh ngôi đền còn có những tấm bản được khắc nghi các bài khóa y khoa về cơ thể người cho thấy sự phát triển rực rỡ của nền y học lúc bấy giờ. Điện thờ chính (bot) là một tác phẩm mỹ thuật rất đặc sắc về nghệ thuật khảm ngọc.


Cách 10 phút đi bộ, Đoàn bắt đầu di chuyển đến Hoàng Cung Thái Lan, một quần thể kiến trúc hoành tráng, được cấu thành bởi 3 khu vực chính: Hoàng cung, Văn phòng Hoàng gia và các ngôi chùa. Hoàng Cung là một ví dụ điển hình của việc kết hợp kiến trúc truyền thống Thái Lan với phong cách phương Tây. Các bạn Sinh viên đã được chiêm ngưỡng tinh hoa văn hóa, kiến trúc và hơn thế nữa là đắm mình vào thế giới tâm linh thanh bình tại nơi đây.



Sau đó, đoàn đã được di chuyển bằng đường sông đến “Talad Noi” có nghĩa là một khu chợ nhỏ. Đây là một trong những khu vực hải cảng đầu tiên khi người dân nhập cư đến Bangkok để giao thương. Một trong những công trình để lại ấn tượng cho các bạn sinh viên kiến trúc khi tham quan quận Talad Noi là Warehouse 30. Đây là một công trình được thiết kế bởi kiến trúc sư Duangrit Bunnag, một trong những kiến trúc sư nổi tiếng của Thailand. Với sự tài tình, ông đã biến một không gian rộng 4.000 mét vuông, gồm các nhà kho bị bỏ hoang từ thời Thế chiến 2, thành trung tâm nghệ thuật với nhiều chức năng dùng cho hoạt động triển lãm.


Điểm đến cuối cùng của ngày đó chính là Icon Siam - khu phức hợp tất cả - trong - một nằm bên bờ sông Chao Phraya. Kiến trúc của khu phức hợp bán lẻ này lấy cảm hứng từ các giá trị văn hóa và niềm tin tín ngưỡng gắn liền với sông Chao Phraya, bao gồm cả “krathong” và “baisri”. Tòa nhà là một điểm đến hiện đại mô phỏng nếp gấp của chiếc đèn Krathong, thổi vào đó là những nét văn hóa Thái truyền thống.



Thứ 3 ngày 31 tháng 8

Đoàn ARC có cơ hội đi tham quan nhà riêng của Jim Thompson, một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng thu hút nhiều khách du lịch tại Bangkok. Kiến trúc sư Jim Thompson được sinh ra ở Mỹ vào năm 1906, sau Thế chiến II, ông được chuyển tới Bangkok với tư cách là một sĩ quan quân đội. Sau thời gian phục vụ quân đội của ông kết thúc, ông đã quyết định định cư ở đất nước xinh đẹp này mãi mãi. Jim Thompson tập hợp sáu tòa nhà gỗ tếch cũ từ những nơi khác nhau ở Thái Lan (một số từ thủ đô cũ của Ayudhya), tất cả đều mang đậm kiến trúc truyền thống của Thái Lan và có niên đại ít nhất là hai thế kỷ. Chúng đã được tháo dỡ và đưa đến Bangkok, sau đó được ghép lại với nhau và trở thành Nhà Jim Thompson.


Đoàn còn được thăm quan Jim Thompson’s Art Center ở ngay cạnh Nhà Jim Thompson. Đây cũng là một không gian sống mà mọi người đều có thể tiếp cận và sử dụng, với thư viện, quán cà phê, cửa hàng bảo tàng, phòng đa năng và không gian mở cho các hoạt động khác nhau.


Đoàn sinh viên Việt Nam cùng các bạn sinh viên, giảng viên Thái Lan tham quan Nhà của Jim Thompson


Tiếp đến đoàn kiến trúc được dạo vòng quanh trung tâm mua sắm sầm uất nhất Bangkok - Siam Center, Siam Paragon và MBK. Tại đây, các bạn được ngắm nhìn phong cách kiến trúc hiện đại của Thái Lan, với không gian rộng thoáng. Tuy là một công trình tại trung tâm thành phố, các trung tâm mua sắm được thiết kế với nhiều mảng xanh, không gian mở và không gian cộng đồng. Đây cũng là một phương pháp thiết kế hay mà các bạn kiến trúc trường VGU có cơ hội ghi nhớ và học hỏi.


Đặc biệt đáng chú ý nhất chính là thiết kế kiến trúc của tòa nhà mua sắm Siam Paragon. Các nhà thiết kế đem đến một trải nghiệm không gian mới lạ đến người sử dụng, với sự đan xen giữa khối đặc và khối rỗng trong công trình, đồng thời kết hợp với những đường cong trong cách bố trí các tầng lầu đem đến một không gian mang tính điêu khắc. Sự kết hợp giữa không gian, ánh sáng, cây cảnh và sự hiện diện hài hòa của nước đã đem đến những ý niệm nghệ thuật của “trong suốt” và “mờ đục” trong thiết kế.


Không gian cộng đồng tại Siam Paragon


Vào buổi chiều ngày 31.8, đoàn Kiến trúc ghé thăm văn phòng studio của công ty kiến trúc A49 (Architects 49). Architects 49 được thành lập vào năm 1983 bởi Nithi Sthapitanonda - một trong những kiến trúc sư hàng đầu ở Thái Lan, có hơn 200 cộng tác viên, làm việc trong các dự án trên khắp Châu Á và Trung Đông. Đội ngũ đa dạng bao gồm thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa v.v cho của A49 đã sáng tạo và xây dựng thành công nhiều loại kiến trúc, từ các khu nhà ở quy mô nhỏ đến các dự án hỗn hợp quy mô lớn.


Ở buổi gặp mặt, các bạn có cơ hội được làm quen với các anh chị làm việc tại studio A49 ở Bangkok, ngắm nhìn tận mắt cách làm việc tại văn phòng kiến trúc, văn phòng dựng mô hình, văn phòng thiết kế nội thất và cả xưởng thiết kế đồ họa.


Buổi giao lưu gặp mặt giữa các bạn sinh viên kiến trúc và những kiến trúc sư tài năng của A49


2: Cuộc thi Thiết kế nhanh AAU x VGU: Giao lưu văn hóa và phong cách kiến trúc giữa sinh viên Việt Nam và Thái Lan


Từ ngày 31.8 đến ngày 3.9, đoàn sinh viên Kiến trúc trường ĐH Việt Đức (VGU) đã đến trường Trường Kiến trúc và Thiết kế Montfort del Rosario, Đại học Assumption, Thái Lan (AAU)  để tham dự chương trình Summer Workshop do các giảng viên của hai trường đồng tổ chức. Chương trình Summer Workshop hướng đến việc thúc đẩy kĩ năng làm việc nhóm, hội nhập và nghiên cứu nhiều chiều tư duy kiến trúc cùng văn hóa bản địa ở Thái Lan.


Trong ngày đầu tiên của chương trình, đoàn sinh viên của cả hai trường được nghe  trình bày về vị trí nghiên cứu kiến trúc - Công viên quận Ari tại Bangkok, là nơi được dùng cho cuộc thi thiết kế nhanh trong chương trình Workshop. Sinh viên của 2 trường được chia đều thành 6 nhóm để cùng làm việc, mỗi nhóm có 1 hoặc 2 thầy cô hướng dẫn. Bên cạnh đó, các sinh viên nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Công ty Xã hội Pa Thai và Cơ quan Quan hệ Công chúng của Thái Lan. Các bạn được định hướng lối tư duy sáng tạo, phá cách, tìm hiểu những tiềm năng và khả năng độc đáo, khác lạ của quận Ari. Hơn nữa, sinh viên Việt Đức có cơ hội nghiên cứu kĩ hơn về văn hóa, con người, lối sống, và kiến trúc ở Thái Lan.

Các bạn sinh viên của trường AAU và VGU nghe giảng về đề bài thiết kế nhanh và sơ lược về dân cư và quận Ari, Bangkok


Cô Lê Thị Thu Hương (VGU) trao tặng quà do các bạn sinh viên VGU tự thiết kế cho trường AAU và đại diện quận Ari.


Các bạn sinh viên VGU khảo sát khu đất của đề bài và tham quan Bảo tàng Nghệ thuật công chúng tại công viên quận Ari.


Thách thức lớn nhất của đồ án thiết kế nhanh lần này chính là giới hạn về thời gian, các nhóm chỉ có 2 ngày để hoàn thành đề bài Cải tạo công viên Ari và Bảo tàng Quan hệ Công chúng thành “trái tim” của khu vực nhằm phục vụ và gắn kết dân cư. Mục đích của đồ án là sinh viên cần khám phá những cơ hội và khả năng tiềm ẩn trong việc tạo ra những nơi ở tốt hơn, môi trường tốt hơn, cộng đồng tốt hơn và lối sống tốt hơn cho khu Ari.


Vào ngày thứ hai của chuỗi chương trình Workshop, sinh viên VGU có cơ hội đi thăm quan kiến trúc của trường Đại học Assumption. Đồng thời các bạn được dịp xem cách học tập và làm việc tại trường AAU. Sau khi tham quan, các bạn liền tập hợp với sinh viên Kiến trúc trường AAU để bắt tay vào thực hiện đồ án thiết kế nhanh. Sinh viên của cả hai trường phối hợp làm việc với nhau xuyên suốt từ ngày 1.9 đến tối khuya ngày 2.9. Cả 6 nhóm sinh viên đều rất hăng say và dồn rất nhiều tâm huyết vào sản phẩm thiết kế của mình.


Các bạn sinh viên VGU lắng nghe các bạn sinh viên hỗ trợ đến từ AAU giới thiệu về công trình kiến trúc xây dựng tại Trường Kiến trúc và Thiết kế Montfort del Rosario


Thầy Lê Tuấn Nghĩa cùng các bạn VGU nghiên cứu mô hình của trường AAU để tìm thêm ý tưởng về kiến trúc Thái Lan


Tập hợp và làm việc nhóm giữa sinh viên VGU và AAU


Các bạn thuyết trình về bài làm của mình


Cô Lê Thị Thu Hương gửi lời cảm ơn sự hỗ trợ của các thầy cô trường Assumption và sự tham gia đầy nhiệt tình của sinh viên cả hai trường


Các bạn sinh viên AAU đã hỗ trợ hết mình trong chương trình Workshop mùa hè


Lễ bế mạc chuỗi chương trình Workshop Mùa hè đã đánh dấu kết thúc chuyến đi Thái của sinh viên Kiến trúc trường Việt Đức. Toàn thể đoàn Việt Đức xin cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô, giảng viên, sinh viên trường Đại học Assumption, đặc biệt gửi lời cảm ơn đến cô Thu Hương và thầy Tuấn Nghĩa đã làm cầu nối, tạo cơ hội tổ chức một buổi Workshop đầy ý nghĩa cho sinh viên của hai nước.


Tạm biệt Trường Đại học Assumption!




Mon Oct 10 2022 02:00:00 GMT+0000 (Coordinated Universal Time)

VGU MSR

THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NĂM 2024

Đối tác mới của VGU: Đại học Khoa học Ứng dụng Neu-Ulm

TÀI NGUYÊN NHẬN THỨC - YẾU TỐ ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC

TRẢI NGHIỆM TẠI ĐỨC CỦA BẠN NGUYỄN PHAN HUYỀN NHẠN - SINH VIÊN TRAO ĐỔI NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

BÍ QUYẾT SẢN XUẤT CỦA TOYOTA TRONG NHỮNG NĂM ĐẠI DỊCH COVID-19

bottom of page