top of page

BÍ QUYẾT SẢN XUẤT CỦA TOYOTA TRONG NHỮNG NĂM ĐẠI DỊCH COVID-19

Toyota đã vượt qua đối thủ cạnh tranh để đứng đầu thị trường Bắc Mỹ trong những năm thế giới ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Để đạt được thành quả trên, Ông Chris Nielsen, Phó chủ tịch điều hành Toyota tại Bắc Mỹ, nhấn mạnh sự vận hành ổn định và liên tục phát triển của Hệ thống Sản xuất Toyota TPS (Toyota Production System) đã giúp công ty vượt qua các khó khăn gây ra do sự đứt gãy chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Sự ưu việt của Hệ thống Sản xuất Toyota TPS là gì để giúp công ty nhanh chóng hồi phục và tăng trưởng nhanh chóng trong khi các công ty khác đang đối mặt với nhiều thách thức hậu dịch bệnh?


1. Hệ thống sản xuất Toyota là hệ thống học tập tiên phong


Hệ thống sản xuất Toyota TPS vốn là một mô hình quản lý sản xuất nổi tiếng được tạo nên từ Tập đoàn Toyota. Bên cạnh ưu điểm tối ưu hóa năng suất sản xuất với chi phí hợp lý, TPS còn là một hệ thống thiết kế để học tập liên tục và phát triển trên nhiều cấp độ. Kỹ năng xử lý vấn đề tại tuyến đầu luôn được hỗ trợ bởi hệ thống phân cấp gồm các tài năng đảm nhiệm vai trò trưởng nhóm và các nhóm có chuyên môn cao có khả năng hỗ trợ lẫn nhau. Điều này đã giúp các vấn đề khi phát sinh sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng, qua đó, thúc đẩy cải tiến và cho phép hệ thống sản xuất tức thì làm việc chặt chẽ và hiệu quả . Việc học hỏi  còn được mở rộng để hỗ trợ các nhà cung cấp  của Toyota. Khi các nhà cung cấp  gặp  sự cố, Toyota sẽ hợp tác chặt chẽ nhằm đã tìm hiểu các vấn đề cốt lõi đang phát sinh và tìm cách khắc phục. Việc hỗ trợ giữa Toyota và nhà cung cấp sẽ mang lại cho nhà cung cấp cơ hội học hỏi tối ưu quy trình sản xuất và dễ dàng khắc phục các sự cố tương tự có khả năng xuất hiện trong tương lai.


2. Hệ thống sản xuất Toyota  là một văn hóa tổ chức


Triết lý cốt lõi của hệ thống sản xuất Toyota TPS là “Thúc đẩy và phát triển nhân lực để họ có thể phát hiện và giải quyết vấn đề tức thời và xây dựng văn hóa cải tiến liên tục”. Triết lý trên được áp dụng cho cả Toyota và các nhà cung cấp. Nhờ sự gắn kết và khả năng tương hỗ bền chặt giữa công ty và các nhà cung cấp, Toyota đã vượt qua các trở ngại gây ra do sự đứt gãy chuỗi cung ứng trong 2 năm đại dịch. Có thể nói, văn hóa Toyota luôn bắt nguồn từ các giá trị tốt đẹp và niềm tin bền chặt giữa con người và đối tác.


3. Hệ thống sản xuất của Toyota thúc đẩy cạnh tranh bền vững giữa các nhà cung cấp


Toyota cho rằng, nguồn cung ứng kép luôn là một lợi thế cho họ trong  quá trình phục hồi. Trong khi đó, các công ty khác chỉ chú trọng đến việc có nhiều hơn hai nhà cung cấp sẽ giúp họ giảm được chi phí, khi các nhà cung cấp của họ cạnh tranh trong cuộc chiến  về giá. Ông Nielsen giải thích sự cạnh tranh sẽ mang lợi ích lâu dài và bền vững qua việc thúc đẩy cải tiến không ngừng về công nghệ và con người, qua đó doanh nghiệp sẽ có tương lai tốt đẹp hơn. Đó chính là chủ ý mà Toyota muốn các nhà cung cấp quan tâm đến.


4. Hệ thống sản xuất Toyota hướng đến sản xuất tinh gọn cần có kế hoạch lưu kho thông minh


Toyota có một chiến lược hoạch định hàng tồn kho. Về mặt vận hành, chiến lược này dựa trên ba mục tiêu:

  • Xây dựng kho hàng tại những vị trí phù hợp với mục tiêu dự trữ khi thị trường biến động;

  • Xây dựng danh mục tồn kho có nguy cơ gián đoạn cao;

  • Giảm thời gian sản xuất.

Toyota đã lên kế hoạch xây dựng dự trữ bộ vi điều khiển và bán dẫn trước cả thập kỷ khi nhận ra thị trường này khá mong manh với tác động của thiên tai hoặc các xung đột địa chính trị. Ngoài ra, hệ thống TPS còn linh động thay đổi quy trình lắp ráp xe tùy thuộc vào khoảng cách giữa các nhà cung cấp, với sự thay đổi linh hoạt đã giúp giảm độ trễ sản xuất (lead time) đến 20 lần.

Với sự linh hoạt cao trong sản xuất, chiến lược dự trữ nguyên liệu phù hợp cùng với chiến lược hỗ trợ nhà cung cấp kịp thời. Hệ thống Toyota TPS đã giúp công ty vượt trội về năng lực sản xuất để thống lĩnh tại những thị trường khắt khe nhất trên thế giới.


Theo Havard Business Review


Để tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo thạc sĩ tại VGU cũng như các chương trình học bổng, xem tại đây


↪ Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số Hotline/Zalo 0988 629 705 hoặc email masterinfo@vgu.edu.vn

↪ Vui lòng truy cập website www.vgu.edu.vn hoặc thacsi.vgu.edu.vn để biết thêm thông tin chi tiết

Fri Jan 20 2023 05:00:00 GMT+0000 (Coordinated Universal Time)

VGU MSR

THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NĂM 2024

Đối tác mới của VGU: Đại học Khoa học Ứng dụng Neu-Ulm

TÀI NGUYÊN NHẬN THỨC - YẾU TỐ ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC

TRẢI NGHIỆM TẠI ĐỨC CỦA BẠN NGUYỄN PHAN HUYỀN NHẠN - SINH VIÊN TRAO ĐỔI NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

BÍ QUYẾT SẢN XUẤT CỦA TOYOTA TRONG NHỮNG NĂM ĐẠI DỊCH COVID-19

bottom of page