top of page

TÀI NGUYÊN NHẬN THỨC - YẾU TỐ ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC

Theo ông Russell E. Johnson, Giáo sư chuyên ngành Quản lý tại trường Kinh Doanh thuộc Đại học Michigan, người lao động sẽ phải tiêu hao một lượng “tài nguyên” để duy trì sự tập trung, giải quyết các công việc hàng ngày đồng thời điều chỉnh cảm xúc và giảm bớt căng thẳng, loại tài nguyên này được gọi là “Tài nguyên nhận thức” (Cognitive resources). Tài nguyên nhận thức sẽ liên tục suy giảm trong quá trình làm việc tùy thuộc vào độ khó khăn và phức tạp của công việc người lao động đảm nhiệm.

Theo các nghiên cứu gần đây, thời gian tái tạo tài nguyên nhận thức lý tưởng là vào ban đêm sau ngày làm việc miệt mài. Hiệu suất làm việc phụ thuộc vào cách mỗi người lao động nghỉ ngơi vào ban đêm. Giáo sư Russell E. Johnson đã chỉ ra 4 thói quen vào ban đêm dễ dàng hủy hoại năng suất của người lao động vào sáng hôm sau:


1. Không ngắt kết nối bản thân với công việc


Rất nhiều người lao động có thói quen suy nghĩ và nghiền ngẫm về công việc như kiểm tra lịch trình của bản thân, gửi email hoặc xem lại các ghi chú của dự án trước khi đi ngủ. Các thói quen này sẽ làm cạn kiệt tài nguyên nhận thức vào sáng hôm sau, và dĩ nhiên hiệu suất công việc sẽ bị suy giảm.


Thay vào đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị rằng nên thực hiện những hoạt động ngoài công việc như giải đố hay là chơi một trò chơi điện tử có nhịp độ nhanh. Mặc dù những hoạt động này đòi hỏi sự chú ý và tập trung, nhưng chúng mang lại sự thích thú và thư giãn.


Ngoài ra, các hoạt động khác như chơi thể thao, tập thể dục, thực hiện các sở thích hay các tương tác xã hội khác cũng được khuyến khích.


2. Không có  thời gian cho gia đình


Với nhiều người làm việc tại nhà, ranh giới giữa công việc và gia đình dễ dàng trở nên mờ nhạt. Sự phân tâm sẽ ngăn cản người lao động đạt hiệu suất cao nhất nếu cố gắng hoàn thành mục tiêu nếu cố duy trì cả hai cùng một lúc.


Hãy tự quy định giờ và có một không gian gia đình lý tưởng nhất vào khung thời gian từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối. Nghiêm khắc với chính bản thân và  công việc với gia đình là thói quen cần có để đạt hiệu suất cao nhất. Thời gian dành cho gia đình cũng sẽ “sạc” lại tài nguyên nhận thức của người lao động.


3. Không lập kế hoạch làm việc cho hôm sau


Trước khi kết thúc công việc, hãy dành vài phút cuối giờ để lên kế hoạch sẵn bằng cách viết ra ít nhất 3 ưu tiên công việc cần giải quyết hàng đầu cho hôm sau. Hãy tạm dừng việc trả lời email, thay vào đó hãy sắp xếp và lên kế hoạch cho ngày hôm sau rồi tạm gác lại công việc để nghỉ ngơi.


Nếu  người lao động làm việc từ xa và không tuân theo  thời gian hành chính tiêu chuẩn, hãy nhớ cập nhật lịch thường xuyên để biết được thời gian bắt đầu và kết thúc công việc. Nhờ vào đó, những người khác sẽ tôn trọng  lịch trình công việc  và không  yêu cầu phản hồi trong các yêu cầu không khẩn cấp.


Người lãnh đạo và có chiến lược quản trị tốt sẽ có những chiến lược cụ thể để tối ưu hóa việc sắp xếp công việc cho ngày hôm sau.


4.Không có quy định về giờ ngủ


Thay vì xem thêm một tập trên Netflix, hãy tạo một thói quen về giờ ngủ mà bắt đầu 30 phút trước khi  chìm vào giấc nồng. Cho dù đó là đọc sách, tắm rửa, duỗi người hay dành thời gian cho gia đình, hãy tránh xa các thiết bị công nghệ trước giờ ngủ để có một giấc ngủ tốt hơn.


Một giấc ngủ ngon là điều bắt buộc để có được một tinh thần khỏe mạnh. Trong khi chúng ta đang chìm vào giấc ngủ, bộ não đang tích cực làm việc để sửa chữa các tế bào thần kinh bị tổn thương do căng thẳng trong quá trình làm việc.


Những gì chúng ta làm sau giờ làm việc đều có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc trong ngày. Để có một ngày làm việc năng suất, hãy tránh những thói quen vào ban đêm có thể gây mệt mỏi, và bạn đã sẵn sàng cho ngày mới tràn đầy năng lượng.



Theo: The Fast Company



Tue Jan 31 2023 05:00:00 GMT+0000 (Coordinated Universal Time)

VGU MSR

THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NĂM 2024

Đối tác mới của VGU: Đại học Khoa học Ứng dụng Neu-Ulm

TÀI NGUYÊN NHẬN THỨC - YẾU TỐ ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC

TRẢI NGHIỆM TẠI ĐỨC CỦA BẠN NGUYỄN PHAN HUYỀN NHẠN - SINH VIÊN TRAO ĐỔI NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

BÍ QUYẾT SẢN XUẤT CỦA TOYOTA TRONG NHỮNG NĂM ĐẠI DỊCH COVID-19

bottom of page