top of page

Văn hóa doanh nghiệp trong vòng xoáy Covid-19: Phần 1: Thay đổi để phát triển

Thế giới đối mặt một cuộc khủng hoảng liên quan đến dịch bệnh Covid-19 được gọi là “Great Resignation” (Đại Nghỉ Việc). Tại Vương Quốc Anh, tháng 7 vừa rồi ghi nhận số lượng việc làm cần người cao nhất trong lịch sử với hơn một triệu việc làm. Tình hình tồi tệ hơn ở Hoa Kỳ với hơn 4 triệu người nghỉ việc trong tháng tư để lại hơn 20 triệu đầu việc chưa có ai thay thế.

Theo nghiên cứu của Microsoft, cả thế giới có khoảng 41% nhân lực đang cân nhắc rời khỏi công việc đang gắn bó của mình. Nguyên nhân dẫn đến việc nghỉ việc hàng loạt là do sự chuyển đổi mạnh mẽ về nơi làm việc từ công sở về trạng thái “work from home” (wfh). Rất nhiều giải pháp công nghệ được đưa ra để người lao động có thể làm việc hiệu quả tại nhà tuy nhiên cách quản trị và cách công việc được triển khai lại không thay đổi. Điều này khiến người lao động căng thẳng tại chính ngôi nhà của mình, cân bằng giữa cuộc sống - công việc bị phá vỡ dẫn đến việc người lao động cần nghỉ ngơi sau thời gian dài làm việc tại nhà. Để khắc phục vấn đề này, thế giới cần văn hóa doanh nghiệp lai (hybrid work) phù hợp với tình hình hiện tại.


Trong một thế giới hậu Covid, nhân viên có thể linh hoạt chuyển đổi làm việc tại công ty hoặc tại công sở. 70% người lao động mong muốn được linh hoạt trong việc làm việc tại nhà hoặc công ty, trong khi đó tỉ lệ 65% nhân viên mong muốn gặp gỡ đồng nghiệp của mình mỗi ngày. Để thực hiện việc chuyển đổi từ làm không gian việc tập trung và không gian làm việc linh hoạt, doanh nghiệp cần đầu tư và những mục tiêu công việc cũng như công cụ để nhân viên có thể cống hiến cho công ty một cách công bình mọi lúc và mọi nơi họ muốn.


Thiếu sự kết nối vật lý khiến sự đổi mới và sáng tạo giảm đi. Khi “lockdown” các thành viên trong một nhóm làm việc tăng sự tương tác tuy nhiên kết nối với phần còn lại trong công ty lại giảm đi. Sự thiếu kết nối giữa các phòng ban trong doanh nghiệp khiến các ý kiến sáng tạo cần nhiều thời gian hơn để đánh giá và ra quyết định. Lời giải cho vấn đề trên thuộc về sự linh hoạt và phân quyền của doanh nghiệp, khi phòng ban có nhiều quyền quyết định và tự quyết sự cạnh tranh và sáng tạo sẽ được thúc đẩy. Ngoài ra, một xu thế cần được các doanh nghiệp nghiên cứu kĩ lưỡng đó là việc luân chuyển và thay đổi thành viên trong một dự án để làm mới các mối quan hệ trong công ty.


Công nghệ và các giải pháp thông minh không làm công việc nhẹ nhàng hơn, thậm chí khối lượng công việc phải hoàn thành và thời gian hoàn thành lại tăng lên. Theo dữ liệu từ Microsoft, các cuộc họp online tăng gấp 2.5 lần so với bình thường, thậm chí trong những kì nghỉ lễ. Thời gian họp thông thường tăng từ 10 phút đến 45 phút. Con số đáng lưu ý đó là số người sử dụng các phần mềm văn phòng tăng đến 66%, số email gửi đi tăng đến 40,6 tỉ email so với năm 2020. Với người lao động, 54% cảm thấy đang làm việc quá sức và 34% hoàn toàn kiệt sức. Các lãnh đạo và nhân viên đều đề cao hiệu quả công việc, đảm bảo hiệu quả công việc tại nhà đồng nghĩa với việc cần có nhiều trao đổi qua công cụ online, nhiều email hơn, nhiều đoạn chat hơn và nhiều thời gian đợi chờ hơn. Những điều trên tạo nên sự căng thẳng cho một ngày lao động và thậm chí thời gian làm việc dài hơn bình thường. Để giữ người lao động làm việc hiệu quả, vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp cần phát huy mạnh mẽ, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải định nghĩa lại về năng suất lao động rộng hơn không chỉ gói gọn trong sự hiệu quả công việc mà còn trong việc kết nối, hợp tác, học hỏi và sự hạnh phúc trong công việc.


Cuộc chiến với sự “mệt mỏi kỹ thuật số” (Digital Exhaustion) cần được ưu tiên trong các doanh nghiệp. Thay vì phương châm “cống hiến hết mình”, doanh nghiệp cần ưu tiên xây dựng văn hoá doanh nghiệp dựa trên phương châm “kỹ thuật số lành mạnh” (Digital Well-being) với mục tiêu cân bằng công việc và cuộc sống của người lao động kể cả trong công ty và không gian số.

Tìm hiểu các chương trình đào tạo thạc sĩ tại:

https://www.thacsi.vgu.edu.vn/

Liên hệ tư vấn (Hotline/Zalo): 0988 629 705 hoặc

Website: https://www.thacsi.vgu.edu.vn/com

#VGU  #thacsi #master

Wed Sep 08 2021 03:00:00 GMT+0000 (Coordinated Universal Time)

VGU MSR

THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NĂM 2024

Đối tác mới của VGU: Đại học Khoa học Ứng dụng Neu-Ulm

TÀI NGUYÊN NHẬN THỨC - YẾU TỐ ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC

TRẢI NGHIỆM TẠI ĐỨC CỦA BẠN NGUYỄN PHAN HUYỀN NHẠN - SINH VIÊN TRAO ĐỔI NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

BÍ QUYẾT SẢN XUẤT CỦA TOYOTA TRONG NHỮNG NĂM ĐẠI DỊCH COVID-19

bottom of page