top of page

Văn hóa doanh nghiệp trong vòng xoáy Covid-19:
Phần 2: Sự thích ứng của người lao động

“Chỉ có giống loài nhanh chóng đáp ứng với sự thay đổi mới có thể tồn tại”, Charles Darwin

Thực tế cho thấy, dịch bệnh Covid-19 đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong hoạt động của doanh nghiệp  và phương thức làm việc ở quy mô toàn cầu.Hơn bao giờ hết, người lao động buộc phải học tập và ứng dụng những kỹ năng mới để giữ vững năng suất làm việc, duy trì thể chất và tâm hồn một cách lành mạnh. Đặc biệt, là Để không bị đào thải khỏi thị trường lao động.

Hãy thiết lập giới hạn:

Khi làm việc tại nhà hoặc làm việc từ xa, chúng ta thường hay làm việc nhiều hơn. Người lao động cần thảo luận thẳng thắn với quản lý và đồng nghiệp về thời gian làm việc và cách thức tiến hành công việc. Làm việc tại nhà không có nghĩa người lao động phải sẵn sàng làm việc 24/24. Ngoài ra, người lao động cũng cần chú ý thiết lập giới hạn cho chính gia đình của mình. Sự linh hoạt chuyển đổi giữa công việc và việc nhà sẽ là tác nhân quan trọng để duy trì công việc hiệu quả.

Làm quen và đối mặt với sự bất định.

Sự bất định và nỗi sợ hãi tạo ra một vòng tròn luẩn quẩn bào mòn sức lực và tinh thần của người lao động. Ứng phó với sự bất định cần chấp nhận, thay đổi linh hoạt, đối mặt với vấn đề một cách dễ dàng. Người lao động có thể áp dụng lý thuyết về circle of influence gồm 3 vòng tròn:

  • Circle of control: vòng tròn những điều ta có thể 100% kiểm soát được

  • Circle of influence: Đây là vòng tròn những điều ta không thể kiểm soát 100% nhưng ta có thể tác động đến một phần kế quả

  • Circle of concern: Vòng tròn quan tâm bao gồm tất cả những điều bạn quan tâm tới trong cuộc sống. Tuy nhiên bạn không thể kiểm soát hay gây ảnh hướng tới vòng trong này

Hãy tập trung vào những vòng tròn có thể kiểm soát được và không nên quá quan tâm vào vòng tròn cuối cùng. Người lao động hãy liệt kê những mối quan tâm, lo lắng có thể giải quyết được trong công việc cũng như gia đình. Hãy nhớ khi hoàn thành một việc dù là việc nhỏ, chúng ta sẽ thấy nhẹ nhõm và tự tin hơn.

Làm việc nhóm luôn quan trọng:

Làm việc ở nhà không đồng nghĩa với làm việc một mình. Các đồng đội trong nhóm làm việc luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối công việc và đảm bảo sự đối thoại diễn ra xuyên suốt. Ngoài ra duy trì thảo luận với các đồng nghiệp cũng là một cách để chia sẻ, thấu hiểu và động viên lẫn nhau để vượt qua những khó khăn trong công việc gây ra do dịch bệnh Covid-19. Hãy trở thành một thành viên tích cực và đáng tin cậy trong nhóm làm việc của mình.

Trong trường hợp cần thiết hãy tìm kiếm một mentor:

Thực tế không chỉ các nhân viên lâu năm gặp vấn đề thích ứng trong việc phải làm từ xa, thế hệ nhân viên Gen Z lại là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Thiếu sự tương tác thường xuyên sẽ dẫn đến việc thiếu hướng dẫn và chỉ dạy trong công việc. Điều này dẫn đến sự căng thẳng và cảm giác không chắc chắn của nhân viên mới. Để khắc phục việc này các nhân viên hãy mạnh dạn tìm kiếm các mentor phù hợp trong công ty hoặc ngoài công ty để tạo động lực công việc và phát triển bản thân.


Phần  1: https://www.facebook.com/VGU.MasterProgram/photos/a.103161031365575/375754160772926/


https://www.thacsi.vgu.edu.vn/

Liên hệ tư vấn (Hotline/Zalo): 0988 629 705 hoặc

Website: https://www.thacsi.vgu.edu.vn/com

#VGU  #thacsi #master

Mon Sep 20 2021 04:30:00 GMT+0000 (Coordinated Universal Time)

VGU MSR

THÔNG BÁO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC CHÍNH QUY NĂM 2024

Đối tác mới của VGU: Đại học Khoa học Ứng dụng Neu-Ulm

TÀI NGUYÊN NHẬN THỨC - YẾU TỐ ĐỂ TĂNG NĂNG SUẤT CÔNG VIỆC

TRẢI NGHIỆM TẠI ĐỨC CỦA BẠN NGUYỄN PHAN HUYỀN NHẠN - SINH VIÊN TRAO ĐỔI NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH

BÍ QUYẾT SẢN XUẤT CỦA TOYOTA TRONG NHỮNG NĂM ĐẠI DỊCH COVID-19

bottom of page